17/09/2019

Người dân cảnh giác khi mua lại xe đã qua sử dụng có giá trị cao

Qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, công tác đăng ký quản lý phương tiện, Công an huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện, tạm giữ 12 phương tiện mô tô có nghi vấn bị trộm cắp; Giấy Chứng nhận đăng ký xe nghi bị làm giả, không đúng với loại xe hoặc không rõ nguồn gốc của xe. Phần lớn các xe mô tô này có giá trị kinh tế cao như: Honda Airblade, Sonic, Winner, Suzuki Sport, Raider, Yamaha Exciter, Sirius...

Các xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Công an huyện Ninh Hải đang tạm giữ, xác minh làm rõ nguồn gốc

Qua đấu tranh, xác minh và căn cứ kết quả giám định phương tiện, lực lượng Công an xin thông báo đến nhân dân các thủ đoạn của số đối tượng này để nhân dân biết, cảnh giác:

- Sau khi trộm cắp hoặc nhập lậu các loại xe mô tô trên, các đối tượng thuê đối tượng khác chuyên làm biển số xe giả và giấy chứng nhận đăng ký xe giả. Trên giấy Chứng nhận đăng ký xe giả có đầy đủ các thông tin như: Họ tên, địa chỉ chủ xe (tên và địa chỉ do các đối tượng tự đặt ra), biển số xe; số máy, số khung, nhãn hiệu, số loại trùng khớp với đặc điểm của xe thực tế nên khi kiểm tra, đối chiếu người mua lại xe rất khó phát hiện việc giả mạo.

- Đối với loại xe nhãn hiệu Suzuki Sport đây là loại xe có giá trị kinh tế cao và giới trẻ rất ưu thích, các đối tượng sẽ trộm cắp, nhập lậu hoặc tự lắp ráp, sau đó tìm kiếm, mua lại loại xe Suzuki Sport, Suzuki Viva, Suzuki Best bị hư hỏng, không sử dụng được với điều kiện là còn Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và hồ sơ gốc hợp pháp; sau đó lắp biển số, cắt số khung, số máy của xe hư hỏng hàn vào xe nhập lậu, xe tự lắp ráp để hợp thức hóa nguồn gốc của xe.

- Sau khi hợp thức hóa nguồn gốc xe, các đối tượng sẽ rao bán với giá thành rẻ hơn giá thị trường và đảm bảo là xe có nguồn gốc rõ ràng. Nhiều người không biết hoặc có thể biết là xe không rõ nguồn gốc nhưng vì giá rẻ, đã được hợp thức hóa và vì sở thích nên vẫn chấp nhận mua, sử dụng.

Thời gian tới, lực lượng Công an sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; trong đó tất cả các phương tiện nhãn hiệu Suzuki Sport lưu thông trên đường sẽ được dừng phương tiện để kiểm tra nếu có nghi vấn xe không rõ nguồn gốc sẽ bị tạm giữ để xác minh và xử lý theo quy định pháp luật. 

Đối với 09 xe nhãn hiệu Suzuki Sport hiện đang tạm giữ, lực lượng chức năng đang xác minh, giám định nếu xác định không rõ nguồn gốc, không hợp pháp sẽ tịch thu, tiêu hủy bán phế liệu. Giấy chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp Thông tin về xe mô tô 85C1-31959 do đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Ninh Hải cung cấp.

Qua các nội dung trên, để tránh mua phải các loại xe không rõ nguồn gốc, xe không hợp pháp, Công an tỉnh Ninh Thuận khuyến cáo:

- Khi mua xe đã qua sử dụng nhất là xe có giá trị kinh tế cao người dân phải kiểm tra kỹ tính pháp lý, Giấy chứng nhận đăng ký xe, xe thực tế trước khi mua. Tuyệt đối không vì giá rẻ hoặc vì sở thích, đam mê mà mua các loại xe không rõ nguồn gốc, xe không hợp pháp vì nếu cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị tạm giữ, tịch thu phương tiện hoặc chuyển giao cho người bị mất và có thể bị xử lý hình sự.

- Trong trường hợp các phương tiện mô tô, xe máy bị trộm cắp; nghi ngờ về nguồn gốc xe khi mua lại xe đã qua sử dụng hoặc nghi ngờ đối tượng khác đang sử dụng xe không rõ nguồn gốc, xe không hợp pháp, vui lòng liên hệ Cơ quan Công an để được hướng dẫn, xử lý./.